Thông cáo báo chí v/v cung cấp thông tin liên quan đến việc một số cư dân treo băng rôn tại dự án khu nhà ở Hưng Phú, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức

Trong thời gian gần đây, một số Cư dân mua nhà ở tại Dự án Khu nhà ở Hưng Phú, phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức (“Dự án”) có hành vi treo băng rôn có nội dung phản đối Chủ đầu tư – Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest. Để giúp Quý Cơ quan truyền thông tiếp cận được những thông tin chính xác và khách quan về Dự án, Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest (“Công ty”) xin phản hồi một số nội dung liên quan đến thông tin phản ánh, cụ thể như sau:

1.         Về việc thu 05% giá trị còn lại của Hợp đồng mua bán nhà ở

         Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Kinh doanh bất động sản, trường hợp bên mua chưa được cấp Giấy chứng nhận thì bên bán không được thu quá 95% giá trị hợp đồng, giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận cho bên mua. Ngoài ra, căn cứ quy định tại điểm a khoản 1 Điều 17 Thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 thì thời điểm xác định doanh thu tính thuế là thời điểm bên bán bàn giao căn nhà cho bên mua, không phụ thuộc việc bên mua đã đăng ký quyền sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất, xác lập quyền sử dụng đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng nghĩa, bên bán khi hoàn tất bàn giao căn nhà cho bên mua thì phải xuất đủ hóa đơn 100% giá trị sản phẩm và thu tiền theo đúng thỏa thuận với bên mua tại Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết.

         Công ty chúng tôi là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, do đó phải chịu sự chi phối của nhiều quy định pháp luật khác nhau. Trong một số trường hợp quy định pháp luật không có sự thống nhất với nhau dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình áp dụng quy định pháp luật. Với thực trạng này, trước khi Dự án được đưa vào kinh doanh, Công ty chúng tôi đã xem xét kỹ lưỡng và đưa ra giải pháp dung hòa cho cả Chủ đầu tư và Khách hàng. Theo đó, sau khi căn nhà đã được bàn giao cho Khách hàng và mặc dù chưa nhận được khoản tiền thanh toán từ Khách hàng đối với giá trị hợp đồng còn lại (tương đương 5% giá trị Hợp đồng mua bán nhà ở), Công ty chúng tôi đã chủ động xuất hóa đơn giá trị gia tăng, kê khai thuế và ứng trước tiền để nộp thuế cho Khách hàng theo quy định của pháp luật. Sau khi Công ty chúng tôi nhận được văn bản số 8236/STNMT-QLĐ ngày 30/09/2019, văn bản số 9549/STNMT-QLĐ ngày 26/10/2020 của Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh xác định Dự án đủ điều kiện nộp hồ sơ hoàn tất việc cấp Giấy chứng nhận cho bên mua, thì Công ty chúng tôi mới tiến hành gửi thông báo cho Cư dân về việc hoàn tất thủ tục để cấp Giấy chứng nhận đứng tên Cư dân và thanh toán 5% giá trị Hợp đồng mua bán nhà ở còn lại theo quy định. Để làm rõ, nội dung này đã được quy định cụ thể tại Phụ lục Tiến độ thanh toán đính kèm Hợp đồng mua bán nhà ở và có thỏa thuận với Khách hàng. Đồng thời, khi ký kết Hợp đồng mua bán nhà ở, Khách hàng và Công ty cũng cam kết đã đọc, hiểu kỹ và thống nhất thực hiện nghiêm túc các nội dung đã thỏa thuận tại Hợp đồng mua bán nhà ở.

2.         Về việc thi công tuyến đường trục chính (Đường số 1 theo phương án đánh số nhà) tại Dự án

Căn cứ quy hoạch chung 1/2000 của quận Thủ Đức thì đường trục chính được quy hoạch 16m. Đồng thời, căn cứ Quyết định số 5499/QĐ-UBND ngày 29/9/2010 của UBND quận Thủ Đức và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công hạng mục hạ tầng kỹ thuật Dự án Khu nhà ở Hưng Phú được thẩm định theo Công văn số 12751/SGTVT-XD ngày 08/8/2017 của Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, đường trục chính của Dự án có lộ giới 16m, trong đó chỉ có 8m tính từ tim đường trở vào là nằm trong ranh Dự án theo Bản đồ hiện trạng vị trí đã được phê duyệt. Do đó, Chủ đầu tư chỉ có trách nhiệm triển khai phần đường nằm trong ranh dự án, và Công ty chúng tôi đã hoàn thành phần đường này, phần đường còn lại nằm ngoài ranh dự án được giao, nên Công ty chúng tôi không được phép triển khai xây dựng.

3.           Về việc thực hiện dịch vụ quản lý tại Dự án và thu Phí quản lý theo quy định tại Hợp đồng mua bán

Căn cứ theo quy định tại Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký với Khách hàng, trong thời gian kể từ thời điểm nhận bàn giao Nhà ở theo quy định trong Hợp đồng mua bán nhà ở đến thời điểm bàn giao hạ tầng cho đơn vị/cơ quan có thẩm quyền theo quy định trong Dự án đã được duyệt, Bên Mua nộp Phí Quản Lý cho Bên Bán/đơn vị quản lý Khu nhà ở theo thông báo trước của Bên Bán/đơn vị quản lý Khu nhà ở. Phí Quản Lý này có thể được điều chỉnh trên cơ sở phù hợp với thực tế thị trường tại từng thời điểm và phù hợp với quy định của pháp luật.

Theo đó, Công ty chúng tôi đã thông báo Trung tâm Dịch Vụ Dân cư - Khu nhà ở Hưng Phú sẽ đại diện cho Chủ đầu tư làm việc với Cư dân và do Công ty TNHH Dịch vụ nhà ở Minh An chịu trách nhiệm quản lý, vận hành nhằm mục đích triển khai minh bạch công tác quản lý dịch vụ và thuận tiện trong công tác trao đổi, làm việc với Cư dân tại Khu nhà ở Hưng Phú. Trung tâm Dịch vụ Dân cư – Khu nhà ở Hưng Phú được tổ chức và hoạt động phù hợp theo quy định chung tại Điều 17 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và phù hợp theo quy định tại Hợp đồng mua bán nhà ở đã ký kết với Cư dân.

Ngoài ra, về mức Phí quản lý, Công ty chúng tôi đã thông báo áp dụng tại Khu nhà ở Hưng Phú là phù hợp với thực tế thị trường và thực tế triển khai dịch vụ tại Dự án, đảm bảo tuân thủ theo đúng quy định tại Hợp đồng mua bán nhà ở. Đồng thời, Công ty chúng tôi đã có giải thích cụ thể, chi tiết cho từng Cư dân khi có thắc mắc liên quan đến công tác triển khai dịch vụ quản lý tại Dự án và chi tiết kinh phí đã sử dụng. Mặc dù chưa có quy định pháp luật cụ thể về việc quản lý đối với số tiền phí quản lý tại các khu vực nhà ở riêng lẻ, nhưng Công ty chúng tôi đã vận dụng quy định tại Điều 109 Luật nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 và hướng dẫn tại Điều 36 Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 để chuyển toàn bộ số tiền Phí quản lý của Cư dân đã đóng vào tài khoản ngân hàng riêng biệt, cụ thể số tài khoản Phí quản lý của Cư dân tại Dự án là:  0521052409072 mở tại Ngân hàng TMCP An Bình - Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh, nhằm minh bạch và công khai toàn bộ các khoản thu chi liên quan đến Phí quản lý tại Dự án.

Thực tế kể từ khi Trung tâm Dịch Vụ Dân Cư - Khu nhà ở Hưng Phú đi vào hoạt động chính thức tại Dự án Khu nhà ở Hưng Phú đã đem lại dịch vụ tiện ích tốt hơn cho Cư dân. Công ty chúng tôi cũng đã liên tục ghi nhận ý kiến đóng góp và khảo sát ý kiến của Cư dân, nhằm hướng đến mục tiêu chung là xây dựng Khu nhà ở kiểu mẫu, văn minh, góp phần nâng cao giá trị của Dự án đem lại lợi ích chung cho Cư dân.

4.         Về việc phương tiện vận tải di chuyển trong Dự án phục vụ thi công Khu chung cư cao tầng C1, C2

Hiện nay Khu chung cư cao tầng C1, C2 thuộc Dự án Khu nhà ở Hưng Phú đang được triển khai thi công, xây dựng theo đúng quy định pháp luật. Việc cho phép những chiếc xe trọng tải lớn lưu thông vào khu dân cư vào thời điểm 23h00 đến khu vực công trường Khu chung cư cao tầng C1, C2 thuộc Khu nhà ở Hưng Phú là đúng quy định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh theo Quyết định số 23/2018/QĐ-UBND ngày 19/07/2018 của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại hệ thống hạ tầng do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest đang đầu tư, quản lý, bảo trì để bàn giao cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Hệ thống hạ tầng đang được Chủ đầu tư quản lý và sử dụng chung cho việc sinh hoạt của Cư dân giai đoạn nhà thấp tầng cùng lưu thông phục vụ thi công chung cư và các hạng mục khác theo quy hoạch được duyệt. Mọi vấn đề hư hỏng hoặc ảnh hưởng đến các công trình lân cận sẽ được Chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị liên quan, nhà thầu khắc phục kịp thời, đảm bảo hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống của Cư dân. Đồng thời, Chủ đầu tư luôn kiểm soát hoạt động phục vụ thi công tuân thủ thời gian không bị cấm tải theo quy định của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.

Trên cơ sở trên, Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest khẳng định việc cho phép các xe tải trọng lớn trên lưu thông vào công trường đúng quy định pháp luật. 

Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest xin ghi nhận những thông tin phản hồi của Quý cư dân về sự việc trên. Theo công văn số 02/2021/KH-HPI ngày 18/01/2021 do Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest gửi đến Quý cư dân Khu nhà ở Hưng Phú, Công ty đang xây dựng quy định về phân luồng giao thông nhằm hạn chế mức thấp nhất những bất tiện có thể xảy ra với toàn thể Quý cư dân.

Trên đây là toàn bộ các thông tin có liên quan đến việc triển khai thực hiện tại Dự án Khu nhà ở Hưng Phú, Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest xin chịu trách nhiệm về tính xác thực của các nội dung trình bày nêu trên.

Công ty Cổ phần Hưng Phú Invest rất mong có được sự ủng hộ của Quý cơ quan Báo Đài trong việc đưa thông tin khách quan, chính xác tới Quý Độc giả xa gần. Xin chân thành cảm ơn và kính chào trân trọng!

-----

Thông tin liên hệ:        

Điện thoại: 028 3511 3399 – Email: info@thanglongreal.vn