Chung cư vẫn sẽ là phân khúc nóng nhất hậu covid

Do tác động từ dịch Covid và giãn cách xã hội kéo dài từ tháng 6/2021, trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, hầu hết báo cáo của các công ty đều cho thấy việc giảm sút cung - cầu trên tất cả các loại hình bất động sản. Theo Công bố tiêu điểm thị trường Bất động sản Tp.HCM quý III/2021 của CBRE, trong suốt quý III có hai dự án thuộc phân khúc cao cấp thực hiện mở bán với 1.600 căn hộ, chỉ xấp xỉ 40% so với quý trước và thấp nhất trong 3 năm trở lại đây. Số lượng sản phẩm bán được trong quý III/2021 đạt 1.582 căn, giảm 68% so với cùng kỳ năm trước do nguồn cung sụt giảm. 


Số lượng bán ra của căn hộ trong quý 3 rất thấp

 

Mặc dù vậy, nguồn cung cầu bất động sản tại Tp.HCM vẫn khan hiếm, rất ít sản phẩm mở bán ra thị trường.  Do đó, giá bán bất động sản quý III/2021 vẫn duy trì ổn định và không có dấu hiệu sụt giảm, thậm chí còn tăng nhẹ giữa tâm bão. Song song đó, các vùng ngoại thành, vùng ven và các tỉnh lân cận Tp.HCM vẫn là “miền đất hứa” cho các nhà đầu tư. Sau khi thành phố Thủ Đức thành lập, giá bất động sản khu vực này cùng với các tỉnh phía đông vẫn chưa bao giờ hạ nhiệt, thậm chí nhà riêng và nhà phố quận 9 tăng 15% - 20% trong quý III/2021 theo báo cáo của batdongsan.com.

 

Sức mua chung cư dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới

Mặc dù trong tháng 8 vẫn bị tác động mạnh mẽ bởi giãn cách xã hội toàn diện, nhưng sang tháng 9, dấu hiệu phục hồi của phân khúc chung cư được thể hiện rõ rệt khi sự quan tâm của khách hàng tăng lên đến 11%.

Chung cư là phân khúc được quan tâm nhiều nhất trong tháng 9/2021.

Lý giải cho việc trên, một số chuyên gia cho rằng hành vi khách hàng mua để ở có nhiều thay đổi. Với nhu cầu mua bất động sản để làm việc tại nhà lên đến 95%, cùng với sự tác động của giá nhà phố và nhà riêng tăng cao tại khu vực trung tâm, quỹ đất hạn hẹp kéo theo nguồn cung chung cư giảm mạnh, hầu như không đủ cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, còn một số yếu tố khác từ việc phân khúc chung cư có thể đáp ứng đầy đủ nhất những yêu cầu khách hàng hậu đại dịch như:

  • Vị trí thuận lợi, dân cư văn minh và tầm giá hợp lý

Việc tìm kiếm một dự án chung cư có vị trí thuận lợi phù hợp với tài chính dễ dàng hơn việc tìm nhà mặt phố hoặc nhà riêng gần trung tâm. Những dự án chung cư thường được xây dựng ở những trục đường lớn, hệ thống giao thông đã hoàn thiện. Cuộc sống ở chung cư cũng trở nên văn minh hơn bởi mọi thứ đều được ban quản lý điều tiết và giải quyết, có an ninh tốt hơn do được bảo vệ 24/24, giữ xe, hệ thống camera, thẻ từ ra vào...

  • Tiện ích và hạ tầng hoàn thiện

Các dự án chung cư thường đi kèm những tiện ích phù hợp với nhu cầu của các gia đình như vui chơi giải trí, mua sắm, chăm sóc sức khỏe sắc đẹp, bao gồm: Hồ bơi, sân tennis, phòng gym, công viên, siêu thị, trường học, ngân hàng…

Hạ tầng chung cư ngày càng cải thiện đáp ứng nhu cầu sống, học tập và làm việc tại nhà như mạng lưới điện, nước, hạ tầng internet mạnh mẽ được bảo trì và sửa chữa kịp thời ngay khi có xảy ra sự cố, đảm bảo không gây gián đoạn các hoạt động. Đó cũng là một trong những tiêu chí người mua cực kỳ quan tâm trong thời điểm hiện tại.

Chung cư là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà
Chung cư là lựa chọn hàng đầu đáp ứng nhu cầu làm việc tại nhà.


  • Thanh toán an toàn & dễ dàng tích lũy tài chính

Yếu tố về thanh toán giúp chung cư giành lợi thế lớn đối với người mua. Việc cho thanh toán dài hạn, từng giai đoạn tạo điều kiện cho khách hàng có thể cân bằng tài chính, dễ dàng đưa ra quyết định mua. Cùng với đó là các khoản trả cho chung cư hằng tháng thường thấp hơn so với mua nhà riêng nên người mua có thể tích lũy tài chính phòng hờ rủi ro như đợt dịch Covid vừa qua.

 

Xu hướng tất yếu sau đại dịch

Chia sẻ từ bà Dương Thùy Dung - Giám đốc Cấp cao CBRE, trong thời gian gần đây, nhất là lúc dịch bệnh Covid-19 xảy ra, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe. Những tác động từ bên ngoài như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn, kể cả căng thẳng trong công việc không giảm đi mà ngày càng nghiêm trọng hơn. Vì thế, người mua có xu hướng tìm đến những sản phẩm nhà ở có không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, khó có khả năng lây nhiễm trong các khu compound (tạm dịch: phức hợp) để bảo vệ sức khỏe bản thân và cả gia đình.

Dự án khu nhà ở Hưng Phú
Môi trường sống xanh - gần gũi với thiên nhiên được người tiêu dùng quan tâm

“Xu hướng sống khỏe trong các dự án BĐS khép kín, đầy đủ tiện ích, hướng đến yếu tố chăm sóc sức khỏe lâu dài cho cư dân sẽ được quan tâm hậu Covid-19.”- Bà Dung khẳng định.

Từ những nhận định về xu hướng người mua cho thấy, trong quý 4 và năm 2022 người mua sẽ quan tâm nhiều đến không gian sống xanh, an toàn cho sức khỏe và một môi trường học tập và làm việc tại nhà hiệu quả.