Khẩu vị đầu tư bất động sản sau đại dịch

Thay đổi trong khẩu vị đầu tư

Báo cáo thị trường bất động sản quý II/2021 của các công ty nghiên cứu cùng diễn biến thị trường của các loại hình bất động sản trong thời gian gần đây đã cho thấy phần nào về triển vọng các dòng sản phẩm này trong thời gian tới. Theo đó, cơn sốt đất nền tại hầu hết các khu vực cả nước đã giảm nhiệt, trái ngược với các loại hình như căn hộ, nhà riêng. Đây là hai loại hình bất động sản duy trì được sự tăng trưởng kể cả khi dịch bệnh diễn biến phức tạp. Một trong những lý do chính là sự sụt giảm nguồn cung căn hộ và nhà riêng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Bên cạnh đó, việc sở hữu căn hộ hay nhà riêng cũng có nhiều lợi thế hơn do người sở hữu có thể sử dụng hoặc cho thuê để có thêm thu nhập trong thời kỳ dịch bệnh. Ngoài ra, khi xu hướng làm việc tại nhà đang dần thịnh hành, các dự án căn hộ, nhà riêng nằm trong quần thể đã được quy hoạch tốt với đầy đủ tiện ích, môi trường thông thoáng trở nên thu hút hơn do tính tiện lợi và an toàn của các loại hình này.

Giá trị sản phẩm dự kiến tiếp tục tăng mạnh

Đối với TP. Hồ Chí Minh, giá căn hộ và nhà riêng dự kiến sẽ tăng mạnh sau đại dịch, đặc biệt là tại TP. Thủ Đức do nguồn cung hạn chế. Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung bất động sản đang ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Thành phố cũng không có nhiều các dự án đủ điều kiện chào bán trong thời gian tới, trong khi nhu cầu nhà ở của dự kiến tăng trung bình 4%/năm trong giai đoạn 2021-2030. 


Nhu cầu nhà ở bất động sản khu đông TPHCM tăng cao mạnh

Ngay trong tháng 7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị đẩy mạnh việc đầu tư công, đặc biệt là tại các trung tâm kinh tế quan trọng. Do đó, các khu vực như khu Đông TP. Hồ Chí Minh bao gồm TP. Thủ Đức và Nhơn Trạch sẽ được đầu tư mạnh mẽ hơn nhằm sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng để đưa vào phục vụ sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, giá trị bất động sản tại các khu vực sẽ càng tăng cao, đặc biệt là các dự án căn hộ và nhà riêng.