Khởi công xây dựng nhà ga sân bay Long Thành vào tháng 2-2022

Vừa qua Bộ GTVT hoàn thành dự thảo trình gửi Chính phủ trình Quốc hội về tiến độ triển khai dự án sân bay Long thành. Theo đó tháng 2-2022 ACV sẽ bắt đầu thi công nền móng nhà ga hành khách sân bay Long thành.

Tháng 2-2022 bắt đầu thi công thành phần móng nhà ga 

Dự án sân bay Long thành ở giai đoạn 1 chia làm 4 thành phần cho các chủ đầu tư khác nhau.

Ở thành phần 1 được giao cho các cơ quan quản lý nhà nước liên quan như hải quan, công an, cảng vụ, kiểm dịch y tế.. thi công các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước và bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện.

Thành phần 2 do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) làm chủ đầu tư thi công các công trình liên quan đến phục vụ quản lý bay

Thành phần 3 sẽ do (ACV) Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư tiến hành xây dựng các công trình thiết yếu cho cảng hàng không.Trong đó UBND tỉnh Đồng Nai đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đợt 1 (diện tích 1.285/2.532 ha) cho Cảng vụ hàng không miền Nam. Cảng vụ hàng không Miền Nam đã giao đất cho ACV để triển khai thi công các hạng mục của dự án thành phần 3. và từ tháng 11-2020 ACV triển khai rà phá bom mìn, đến nay đạt khoảng 65% diện tích đất được bàn giao, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2021. Với tiến độ hiện nay, đảm bảo chuẩn bị mặt bằng thi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2-2022

Các đơn vị quân đội báo cáo Thủ tướng về công tác rà phá bom mìn của dự án

Các đơn vị quân đội báo cáo Thủ tướng về công tác rà phá bom mìn của dự án - Ảnh: ACV

Để đảm bảo hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ trong năm 2022. ACV đã hoàn thành khoảng 5,7 km/8,67 km tường rào và 6,5 km/8,67 km móng tường rào (đạt 71,81% khối lượng), dự kiến hoàn thành trong tháng 9 này.

Ngoài ra tháng 11 ACV tiếp tục thi công san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay. Công tác thiết kế kỹ thuật hạ tầng (khu bay, hệ thống giao thông nội cảng…)

Về hai tuyến đường nối với sân bay, Bộ GTVT cho biết ACV đã hoàn thành hồ sơ và đang tiến hành thẩm định. Còn các công trình phụ trợ (nhà để xe, nhà ga hàng hoá số 1, các khu bảo trì…), ACV đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thiết kế cơ sở, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2022.

Còn lại dự án thành phần 4, gồm các công trình khác, do Bộ GTVT chủ trì tổ chức lựa chọn.

Dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 năm 2025

Đối với dự án thành phần 1, theo Bộ GTVT nếu được bố trí vốn trung hạn 2021-2025, các chủ đầu tư sẽ đảm bảo được tiến độ, vì đây là các công trình dân dụng thông thường, không phức tạp, thời gian chuẩn bị dự án mất khoảng 6-12 tháng, thời gian thi công khoảng 24 tháng, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Với dự án thành phần 2, VATM dự kiến lựa chọn nhà thầu để thi công Đài kiểm soát không lưu và các công trình phụ trợ vào tháng 11-2022; ký hợp đồng và khởi công tháng 1-2023, thời gian thực hiện hợp đồng khoảng 720 ngày, tức hoàn thành xây dựng trước ngày 31-1-2025.

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành

Phối cảnh nhà ga sân bay Long Thành - Ảnh:ACV

Dự án dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2025 với giai đoạn 1: 1 đường băng và 1 nhà ga hành khách với sức chứa 25 triệu hành khách/ năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Các giai đoạn tiếp theo kế hoạch sân bay Long Thành sẽ có 4 đường băng, đạt 100 triệu hành khách/năm và 25 triệu tấn hàng hóa/năm

Dự án sân bay Long Thành hứa hẹn sẽ thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế mang lại lợi ích dài hạn cho các khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ tại Đồng Nai, Đặc biệt còn có cả các khu vực lân cận như Bà Rịa- Vũng Tàu và phía Đông thành phố Hồ Chí Minh. Đồng thời sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu bất động sản tại khu vực lân cận sân bay như Nhơn Trạch, Long Thành....

Theo Viết Long

Pháp Luật TP.Hồ Chí Minh