Lãi suất ngân hàng giảm mạnh, dòng tiền đổ vào bất động sản

Lãi suất tiền gửi của các ngân hàng đang giảm mạnh so với thời điểm trước dịch, nhiều người không chấp nhận để nguồn vốn “dậm chân tại chỗ” nên đã đổ dòng tiền vào đầu tư bất động sản.

Mặc dù nhiều nhà băng đã đưa ra ưu đãi về lãi suất cho khách hàng khi tham gia gửi tiết kiệm online nhưng điều này vẫn chưa đủ hấp dẫn để níu chân nhà đầu tư giữ tiền ở lại ngân hàng. Theo số liệu từ Ngân hàng Nhà nước, tiền gửi của dân cư (không tính tổ chức, doanh nghiệp) vào hệ thống ngân hàng tính đến cuối tháng 9 là gần 5,292 triệu tỷ đồng, giảm gần 1.500 tỷ đồng so với cuối tháng 8. Trước đó, trong tháng 8, tiền gửi của người dân cũng đã giảm gần 1.000 tỷ đồng so với tháng 7.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng với lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp nhất trong nhiều năm, cộng thêm nguy cơ rủi ro về lạm phát đã khiến dòng tiền của người dân dịch chuyển sang các kênh đầu tư khác như bất động sản, vàng, chứng khoán hay tiền ảo. Trong khảo sát của báo điện tử VnExpress khi đặt câu hỏi người gửi tiết kiệm nên làm gì khi lãi suất giảm, số đông độc giả đều bình chọn nhà đất là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong thời điểm này, tiếp theo là chứng khoán và vàng. 


Mặt bằng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng trong cuối năm nay không có nhiều biến động (VnEconomy)

Mặt bằng lãi suất tiết kiệm của các ngân hàng trong cuối năm nay không có nhiều biến động (VnEconomy)

 

Trong khi lãi suất huy động vốn không hấp dẫn thì các ngân hàng lại liên tục đưa ra những chương trình ưu đãi, hỗ trợ cho khách vay mua bất động sản. Lãi suất vay so với năm 2020 hiện giảm thêm khoảng 1-2,5%/năm, đây là mức giảm chưa từng có trong vòng 10 năm trở lại đây. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư 32 giúp người lao động, lực lượng vũ trang,... hưởng mức lãi suất dư nợ của các khoản cho vay hỗ trợ nhà ở là 4,8%/năm tại các ngân hàng thương mại trong năm 2022. Sự biến động về lãi suất tiền gửi và cho vay tại các ngân hàng đã thúc đẩy thị trường bất động sản sôi nổi trở lại sau thời gian giãn cách. 

Thực tế cũng cho thấy đang có làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào bất động sản trong thời gian gần đây. Nhà đầu tư ưa thích chọn các bất động sản thuộc khu vực phía đông TP. Hồ Chí Minh như TP. Thủ Đức, Đồng Nai, Bình Dương. Bên cạnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông tại khu đông như sân bay Long Thành, đường 319, vành đai 3, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên, đại lộ Phạm Văn Đồng... đã khiến bất động sản tại các đô thị vệ tinh này hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Bất động sản căn hộ khu đông TP. HCM hứa hẹn dẫn đầu thị trường 2022 


Sau thời gian giãn cách xã hội, thị trường địa ốc khu đông bắt đầu đón làn sóng đầu tư mới. Với thông tin khu đô thị
Thang Long Home - Hưng Phú tọa lạc tại đường Tô Ngọc Vân, TP. Thủ Đức sẽ phát triển giai đoạn tiếp theo, dành quỹ đất để xây dựng các khối chung cư cao tầng dự kiến sau khi hoàn thành sẽ cung cấp ra thị trường các dòng căn hộ cao cấp đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư. Dự án có ưu thế chiếm trọn vị trí đắc địa của khu đông TP. HCM, cùng với cơ sở hạ tầng, những mảng xanh và tiện ích hoàn thiện. Hiện tại, các phân khúc biệt thự, nhà phố liên kế tại đây đã thu hút lượng lớn cư dân về sinh sống.



Góc nhà phố liên kế với hạ tầng thông thoáng tại dự án Thang Long Home - Hưng Phú 

Cách trung tâm TP. HCM khoảng 30km, dự án Thang Long Home - Hiệp Phước tọa lạc ngay mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai nổi lên như một vị trí lý tưởng để khách hàng lựa chọn bất động sản “second home” và đầu tư bền vững. Lợi thế của dự án là sở hữu pháp lý hoàn chỉnh, minh bạch, hệ thống tiện ích đẳng cấp được liên kết bằng hệ thống đường nội khu hiện đại bậc nhất của vùng. Được biết, chủ đầu tư dự án đang chuẩn bị phát triển giai đoạn chung cư cao tầng nằm trong lòng khu đô thị Thang Long Home - Hiệp Phước. Đây sẽ là một trong những dự án căn hộ đầu tiên đánh dấu biểu tượng cho sự phát triển của thị trường bất động sản cao tầng tại Nhơn Trạch - Đồng Nai.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong năm 2022, thị trường địa ốc sẽ nhận được nhiều tín hiệu và xung lực tích cực cho sự phục hồi và tăng trưởng, việc dịch chuyển dòng tiền vào bất động sản tại các khu đô thị vệ tinh đang giúp người đầu tư đón đầu xu hướng trong thời kỳ bình thường mới. Bất động sản phía đông với những dự án được đầu tư bài bản, sở hữu nhiều tiện ích và không gian trong lành phục vụ cư dân sẽ là sự lựa chọn ưu tiên của nhà đầu tư.