Sự trở lại mạnh mẽ của thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021

Nguồn cung bị ảnh hưởng - giá tiếp tục tăng

Báo cáo về thị trường Bất động sản quý 2/2021 của các công ty nghiên cứu thị trường vừa ra gần đây đều cho thấy: đại dịch Covid-19 hiện nay chỉ ảnh hưởng đến nguồn cung chứ không làm giảm giá bất động sản, đặc biệt trong phân khúc căn hộ và nhà phố. Thậm chí, mức độ quan tâm và nhu cầu giao dịch bất động sản cả nước trong quý 2/2021 còn tăng trưởng so với quý 1/2021 và cao hơn hầu hết các tháng trong năm 2020 (batdongsan.com.vn). Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, do dịch bệnh lây lan mạnh mẽ nên số lượng giao dịch giảm so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên giá nhà lại tiếp tục tăng ở cả phân khúc nhà riêng và căn hộ. Trong đó, giá nhà riêng tại các khu vực nóng như Quận 9 thuộc TP. Thủ Đức tăng tới 8%. Đối với thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung mới trong Quý 2/2021 tiếp tục hạn chế. Theo DKRA Việt Nam, cả thành phố chỉ có 9 dự án mới được giới thiệu, trong đó có đến 7 dự án là mở bán giai đoạn tiếp theo. Tất cả các dự án này đều thuộc phân khúc căn hộ trung và cao cấp, không xuất hiện căn hộ bình dân. Theo Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, từ đầu năm 2021 đến nay chỉ có 14 dự án đủ điều kiện để chào bán trong tương lai, dẫn đến nguồn cung dự kiến sẽ tiếp tục thấp trong thời gian tới. Trong khi đó, giá bán sơ cấp trung bình toàn TP. Hồ Chí Minh đã đạt mức 2.570 USD/m2 (JLL), tăng 3-5% so với đợt chào bán trong Quý 1/2021 (DKRA Việt Nam).
Mức độ quan tâm về bất động sản vẫn tăng bất chấp tình hình dịch diễn biến phức tạp

Mức độ quan tâm về bất động sản vẫn tăng bất chấp tình hình dịch diễn biến phức tạp

Bùng nổ trong nửa cuối 2021

Thực tế cho thấy những khu vực càng kiểm soát tốt làn sóng lây nhiễm thì sự phục hồi càng diễn ra nhanh chóng. Ví dụ như khu vực Bình Định, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng, sau khi kiểm soát tốt dịch bệnh đã chứng kiến mức độ quan tâm bất động sản tăng mạnh (từ 28-42%). Trong khi đó, các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có mức độ quan tâm chỉ tăng lần lượt 12% và 5%. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trong các đợt bùng phát trước đây, cứ sau mỗi đợt dịch, nhu cầu bất động sản lại tăng mạnh hơn trước đợt dịch đó. Theo batdongsan.com.vn, mặc dù trong Quý 2/2021 lượng giao dịch tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh không nhiều nhưng nhu cầu của người dân vẫn ở mức cao, đặc biệt là trong phân khúc trung cấp và bình dân. Đối với khu vực TP. Hồ Chí Minh, nguồn cung bất động sản thật ra đã bị giảm từ năm 2018 đến nay, dịch bệnh càng làm cho nguồn cung khan hiếm, giao dịch chủ yếu diễn ra ở thị trường thứ cấp.
Dự kiến số lượng người được tiêm Vaccine sẽ tăng trong QIII/2021

Dự kiến số lượng người được tiêm Vaccine sẽ tăng trong QIII/2021, hứa hẹn nền kinh tế sẽ nhanh chóng hồi phục

Bên cạnh đó, tốc độ tiêm chủng vaccine cũng ảnh hưởng mạnh mẽ đến triển vọng của thị trường bất động sản trong thời gian tới. Tại các nước có tốc độ tiêm chủng cao như Mỹ, Bắc âu, giá bất động sản đã tăng vọt từ 9-10% sau khi 50% dân số được tiêm chủng (batdongsan.com.vn). Ngay cả trong thời kỳ ảnh hưởng nặng nề, giá bất động sản tại các quốc gia này cũng như trên toàn thế giới vẫn không giảm mà có xu hướng tăng, việc tiêm chủng chính là chất xúc tác đẩy mạnh đà tăng giá. Điều này cho thấy, bất động sản luôn là tài sản uy tín, là kênh trú ẩn an toàn và hiệu quả ngay cả trong giai đoạn dịch bệnh. Trong phát biểu ngày 10/7/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quyết tâm tiêm chủng cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối năm 2021 và đầu năm 2022, ngoài ra dành toàn lực hỗ trợ cho TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để nhanh chóng dập dịch. Với sự nổ lực cùng những hành động quyết liệt của Nhà nước hiện nay, có thể tin rằng dịch bệnh tại Việt Nam, đặc biệt là khu vực TP. Hồ Chí Minh và các vùng lân cận sẽ sớm bị đẩy lùi trong 6 tháng cuối năm 2021, hứa hẹn tạo cơ hội bùng nổ thị trường bất động sản tại khu vực giàu tiềm năng này.