Triển vọng bất động sản khu Đông thành phố Hồ Chí Minh đến cuối năm 2021

Dù chưa hết tháng 6/2021 nhưng bức tranh toàn cảnh trong nửa đầu năm 2021 của thị trường bất động sản khu Đông TP. Hồ Chí Minh, với đại diện là TP. Thủ Đức đã được khắc họa rõ nét. Theo đó, trong 6 tháng cuối  năm 2021, dự kiến khu Đông TP. Hồ Chí Minh tiếp tục là một trong những khu vực đáng đầu tư nhất, bao gồm khu vực Tp.Thủ Đức và các khu đô thị vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai.

Điểm sáng bất động sản khu Đông

Theo số liệu thống kê trong Quý 1/2021 từ DKRA và Savills, bên cạnh các đợt mở bán giai đoạn tiếp theo của các dự án đã triển khai (8 dự án), toàn TP. Hồ Chí Minh chỉ ghi nhận có 02 dự án mới được giới thiệu ra thị trường, thuộc dự án căn hộ và đều nằm tại khu vực TP. Thủ Đức. Hai dự án này đều có mức giá lên đến 100 triệu/m2 (chưa VAT), xếp vào phân khúc cao cấp và ngang ngửa với các quận trung tâm của TP. Hồ Chí Minh và là mức giá cao nhất từ trước đến nay của hai quận này. Cũng theo báo cáo từ DKRA, HoRECA và Savills, hầu hết các dự án căn hộ sắp được giới thiệu trong TP. Thủ Đức dự kiến cũng sẽ xoay quanh với mức giá này. Qua đó, mặt bằng giá chung của khu vực được nâng cao đáng kể, các dự án căn hộ 2 – 3 tỷ (khoảng 40tr-50tr/m2) gần như không còn xuất hiện.

Không chỉ căn hộ mà đất nền, nhà phố tại TP. Thủ Đức cũng tăng mạnh từ đầu năm 2021, sau khi Thành phố Thủ Đức chính thức thành lập. Trên thực tế, ngay từ nửa cuối năm 2020, khi tin tức về việc thành lập TP. Thủ Đức bắt đầu xuất hiện, đà tăng giá tại các quận của TP. Thủ Đức đã nhanh hơn so với mức tăng trung bình của toàn TP. Hồ Chí Minh, ở mức 9% so với 5% của TP. Hồ Chí Minh (batdongsan.com.vn). Trong đó phải kể đến một số dự án nổi bật như Khu nhà ở Hưng Phú, giá đã tăng mạnh trong thời gian vừa rồi sau khi có thông tin về Tp.Thủ Đức và giai đoạn 2 sắp triển khai.


Thành phố Thủ Đức - Ảnh:internet

Tiêu chuẩn về bất động sản khu vực ngày càng được nâng cao

Trong bối cảnh nguồn cung đang khan hiếm như hiện nay, cùng với các dự án cơ sở hạ tầng tại khu vực này đang được gấp rút triển khai, có thể thấy đà tăng giá của các dự án bất động sản tại thành phố Thủ Đức sẽ tiếp tục cao hơn trung bình của toàn khu vực TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới. Điều này có thể dẫn đến tình trạng đầu cơ, gây khó khăn cho những người có nhu cầu ở thực.

Với vai trò và tầm nhìn là hạt nhân kinh tế mới không chỉ của Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á, cơ sở hạ tầng của TP. Thủ Đức vì thế sẽ được tập trung đầu tư xứng tầm, qua đó thu hút cư dân tri thức và các tầng lớp tinh hoa đến lưu trú. Đây là nhóm đối tượng có yêu cầu rất cao không chỉ về chất lượng và thiết kế, mà còn về tiện ích của dự án. Để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, các chủ đầu tư không chỉ phải mạnh về vốn, mà còn phải dày dặn kinh nghiệm nhằm đưa ra sản phẩm tối ưu cho khách hàng của mình. Tuy nhiên, tiêu chuẩn vượt trội sẽ dẫn đến chi phí đầu tư lớn, chủ đầu tư vì thế có xu hướng đưa ra các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp, trong khi phân khúc trung cấp với lượng khách hàng đông đảo nhất lại bị bỏ qua, đây cũng là vấn đề đã tồn tại nhiều năm qua đối với thị trường bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh. Một điểm sáng của khu vực, có thể kể đến giai đoạn chung cư của dự án khu nhà ở Hưng Phú, căn hộ hiện đại được đầu tư bài bản với mật độ xây dựng thấp ấn tượng, cùng hàng loạt công nghệ mới đang được áp dụng, với mức giá phù hợp với nhu cầu khu vực sắp được triển khai.

Dự án khu nhà ở Hưng Phú
Dự án khu nhà ở Hưng Phú

Với hàng loạt các dự án hạ tầng quan trọng đang được triển khai như đường vành đai 3 và 4, các trường đại học, khu tài chính, khu sản xuất, … TP. Thủ Đức sẽ là “vùng đất hứa” không chỉ cho những nhà đầu tư, mà còn cho lao động nhập cư – những người sẽ trực tiếp đóng góp vào sự phồn thịnh của khu vực. Đây cũng chính là nhóm người có nhu cầu ở thực cao nhất, nhắm đến phân khúc trung cấp, có tiện ích tốt nhưng giá cả hợp lý. Trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 trở đi, đây sẽ là bài toán mà chính quyền TP. Thủ Đức cũng như các chủ đầu tư bất động sản phải giải quyết, nhằm đảm bảo tính cân bằng của thị trường, góp phần xây dựng và đảm bảo thị trường bất động sản TP. Thủ Đức được bền vững, hài hòa.

 



Thành phố Thủ Đức